Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 22 - Năm học 2022-2023

docx 8 trang Gia Linh 22/02/2025 600
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 22 - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_2_ket_noi_tri_thuc_va_cuoc.docx

Nội dung tài liệu: Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 22 - Năm học 2022-2023

  1. TUẦN 22 SINH HOẠT DƯỚI CỜ CHỦ ĐỀ: KHÁM PHÁ BẢN THÂN BÀI 22: NHỮNG VẬT DỤNG BẢO VỆ EM. Dạy từ ngày 13/2/2023 đến 17/2/2023 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Nghe đánh giá, nhận xét tuần qua và phương hướng tuần tới; nhận biết những ưu điểm cần phát huy và nhược điểm cần khắc phục. - Rèn kĩ năng chú ý lắng nghe tích cực, kĩ năng trình bày, nhận xét; tự giác tham gia các hoạt động, * Phát triển năng lực phẩm chất: - Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác ; Tự chủ, tự học. - Năng lực riêng: - Sử dụng được một số vật dụng để tự phục vụ, chăm sóc và bảo vệ bản thân - Phẩm chất : Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG 1. Giáo viên: - Loa, míc, máy tính có kết nối mạng Internet, video hài 2. Học sinh: một số vật dụng III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
  2. 1. Chào cờ (15 - 17’) - HS tập trung trên sân cùng HS toàn trường. - Thực hiện nghi lễ chào cờ. - GV trực ban tuần lên nhận xét thi đua. - Đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới. 2. Sinh hoạt dưới cờ: Nghe hướng dẫn cách phòng tránh các dịch bệnh thông thường. (15 - 16’) * Khởi động: - GV yêu cầu HS khởi động hát - GV dẫn dắt vào hoạt động. -GV mời một học sinh HS lên nhặt từng vật dụng để trên bàn giơ lên trước lớn. Với mỗi đồ vật, HS lại hỏi: Đây là cái gì? Mình sử dụng nó như thế nào cho đúng cách? Nó giúp mình làm gì?
  3. -Các bạn phía dưới xung phong trả lời và lên lấy vật dụng đó để mô tả cách sử dụng phù hợp. -GV hỏi HS về những vật dụng nào mình đã có trong số các vật dụng kể trên. Kết luận: Giáo viên tổng kết lại những vật dụng chúng ta thường sử dụng thường ngày để giúp bảo vệ cơ thể. 3. Tổng kết, dặn dò (2- 3’) - GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, biểu dương HS. - GV dặn dò HS chuẩn bị nội dung HĐGD theo chủ đề IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY(nếu có): HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHỦ ĐỀ: KHÁM PHÁ BẢN THÂN BÀI 22: NHỮNG VẬT DỤNG QUANH EM I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Sử dụng được một số vật dụng để tự phục vụ, chăm sóc và bảo vệ bản thân *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Giúp HS trải nghiệm tìm hiểu những vật dụng xung quanh và tác dụng của những vật dụng đó. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. Gương soi. Ảnh các kiểu cười khác nhau. - HS: Sách giáo khoa; truyện hài dân gian, truyện hài trẻ em.
  4. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. KHỞI ĐỘNG * Chia sẻ̉ cách sử dụng các vật dụng bảo vệ sức khoẻ̉ của em. - Bản chất: Tạo cảm xúc vui vẻ cho HS, đồng thời dẫn dắt vào hoạt động khám phá chủ đề sử dụng các vật dụng cho bản thân mỗi ngày. * Tổ chức hoạt động: - GV mời một học sinh HS lên nhặt từng vật dụng để trên bàn giơ lên trước lớn. - - - Với mỗi đồ vật, HS lại hỏi: Đây là cái gì? Mình sử dụng nó như thế nào cho đúng cách? Nó giúp mình làm gì? - Các bạn phía dưới xung phong trả lời và lên lấy vật dụng đó để mô tả cách sử dụng phù hợp. GV hỏi HS về những vật dụng nào mình đã có trong số các vật dụng kể trên. Kết luận: Giáo viên tổng kết lại những vật dụng chúng ta thường sử dụng thường ngày để giúp bảo vệ cơ thể. 2. KHÁM PHÁ CHỦ ĐỀ - Thực hành sử dụng các vật dụng để bảo vệ mình. - Bản chất: HS sử dụng được các vật dụng bảo vệ cơ * Tổ chức hoạt động: GV chia các bạn theo tổ. - Các bạn lần lượt thực hành sử dụng từng loại đồ vật như đã kể trên. Riêng thực hành đeo khẩu trang, mỗi bạn có một khẩu trang riêng. Các tổ lần lượt ra khu có vòi nước để thực hành rửa tay bằng xà phòng đúng cách. - Các vật dụng bảo vệ bản thân có thể thêm bớt linh hoạt theo từng điều kiện cụ thể tại địa phương. - HS trở lại nhóm, cùng nhau ghi lại các lưu ý về cách sử dụng vật dụng bảo vệ. * Kết luận: Để bảo vệ cơ thể mình, bạn cần biết cách sử dụng các vật dụng bảo vệcần thiết như: mũ, ô, áo mưa, mũ bảo hiểm, khẩu trang, GV tóm tắt lại những lưu ý mà các tổ đưa ra. 3. MỞ RỘNG VÀ TỔNG KẾT CHỦ ĐỀ
  5. Trò chơi Hãy nói lời cảm ơn các “hiệp sĩ” bảo vệ em hằng ngày. Bản chất: Bày tỏ lòng biết ơn với các vật dụng đang bảo vệ mình. * Tổ chức hoạt động: - Với mỗi một đồ vật, các bạn hãy nói những lời cảm ơn chúng vì chúng đã bảo vệ mình – Tớ cảm ơn mũ bảo hiểm vì cậu đã bảo vệ an toàn cho tớ khi đi ra ngoài đường. – Tớ cảm ơn khẩu trang vì bạn đã chắn bụi cho tớ. - Kết luận: HS biết trân trọng vật dụng đang bảo vệ mình hằng ngày để từ đó có ý thức giữ gìn bảo quản đúng cách. CAM KẾT HÀNH ĐỘNG Hoạt động sau giờ học - GV gợi ý HS về nhà để ý sử dụng các vật dụng bảo vệ mình và cùng bố mẹ quy định nơi cất các vật dụng đó IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY(nếu có): SƠ KẾT TUẦN TRANG TRÍ LỚP THEO CHỦ ĐỀ NHỮNG VẬT DỤNG QUANH EM I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Sơ kết tuần: - HS nhớ lại những việc mình đã thực hiện được trong tuần. GV hướng dẫn HS những việc cần thực hiện trong tuần tiếp theo. - Rèn cho HS thói quen thực hiện nền nếp theo quy định. - Giáo dục HS yêu trường, yêu lớp.
  6. * Hoạt động trải nghiệm: HS có thêm động lực để duy trì sử dụng các vật dụng bảo vệ mình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV, HS Giấy, kéo, hồ dán, bút màu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. HOẠT ĐỘNG TỔNG KẾT TUẦN a. Sơ kết tuần 21 - Từng tổ báo cáo. - Lớp trưởng tập hợp ý kiến tình hình hoạt động của tổ, lớp trong tuần 21. - GV nhận xét chung các hoạt động trong tuần. * Ưu điểm: * Tồn tại b. Phương hướng tuần 22: - Tiếp tục ổn định, duy trì nền nếp quy định. - Tiếp tục thực hiện tốt các nội quy của nhà trường đề ra. - Tích cực học tập để nâng cao chất l¬ượng. - Tiếp tục duy trì các hoạt động: thể dục, vệ sinh tr¬¬ường, lớp xanh, sạch, đẹp và cảý thức nói lời hay, làm việc tốt 2. CHIA SẺ THU HOẠCH SAU TRẢI NGHIỆM LẦN TRƯỚC Chia sẻ̉ về việc sử dụng các vật dụng bảo vệ sức khoẻ̉ của em ở nhà.
  7. Bản chất: HS chia sẻ thu hoạch của mình sau lần trải nghiệm trước. Tổ chức hoạt động. GV mời các HS chia sẻ về việc sử dụng các “hiệp sĩ” trong tuần qua. – Bạn sử dụng vật dụng gì? Bao nhiêu lần? – Khi sử dụng, bạn cảm thấy thế nào? – Lớp mình có những ai đã làm giống bạn nào? - Kết luận: GV tổng kết lại tình hình sử dụng các vật dụng bảo vệ bản thân của các bạn trong lớp. 3. HOẠT ĐỘNG NHÓM - Làm cẩm nang hướng dẫn sử dụng các “hiệp sĩ” để tặng cho các em lớp 1 hoặc cùng vẽ truyện tranh kể về các “hiệp sĩ”. - Bản chất: Tạo sự yêu thích đối với các vật dụng bảo vệ mình. - Tổ chức hoạt động: – GV sắp xếp cho học sinh tham gia một trong hai hoạt động sau: - Làm cẩm nang hướng dẫn sử dụng một “hiệp sĩ” để tặng cho các em lớp 1. Ví dụ: Hướng dẫn sử dụng khẩu trang. - Vẽ truyện tranh kể về một “hiệp sĩ”. Ví dụ: câu chuyện của chiếc khẩu trang. – Các nhóm lên giới thiệu về những sản phẩm đã hoàn thành của mình – GV nhận xét kết quả và khen ngợi sự cố gắng của HS. – GV khuyến khích HS khi về nhà hãy thường xuyên kiểm tra các vật dụng bảo vệ sức khỏe của mình ở nhà: Nếu có dấu hiệu hỏng thì phải sửa chữa kịp thời, nếu bẩn thì phải giặt hoặc lau cho sạch sẽ. 4. Cam kết hành động. HS một lần nữa cùng GV đọc lại các vật dụng bảo vệ sức khỏe của mình ở nhà IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY(nếu có):