Giáo án Hoạt động trải nghiệm 2 (Kết nối tri thức) - Bài 28: Cảnh đẹp quê em - Năm học 2022-2023 - Trường Tiểu học Bạch Đằng

pdf 4 trang Gia Linh 17/11/2025 140
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 2 (Kết nối tri thức) - Bài 28: Cảnh đẹp quê em - Năm học 2022-2023 - Trường Tiểu học Bạch Đằng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_2_ket_noi_tri_thuc_bai_28_canh.pdf

Nội dung tài liệu: Giáo án Hoạt động trải nghiệm 2 (Kết nối tri thức) - Bài 28: Cảnh đẹp quê em - Năm học 2022-2023 - Trường Tiểu học Bạch Đằng

  1. Trường Tiểu học Bạch Đằng Thứ Năm ngày 18 tháng 08 năm 2022 Hoạt động trải nghiệm BÀI 28: CẢNH ĐẸP QUÊ EM I. Yêu cầu cần đạt: * Kiến thức, kĩ năng: - Giới thiệu được với bạn bè, người thân về vẻ đẹp của cảnh quan ở địa phương em. - Nêu được tên các cảnh quan thiên nhiên địa phương. * Năng lực, phẩm chất: - Tự hoàn thành nhiệm vụ học tập cá nhân. - Giao tiếp và hợp tác: Thái độ tích cực phối hợp nhịp nhàng cùng các thành viên trong nhóm. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Trả lời các câu hỏi mở rộng, liên hệ/vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống. - Bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. Video về cảnh đẹp địa phương. - Tranh ảnh, các danh lam thắng cảnh ở Việt Nam và địa phương. - HS: Sách giáo khoa; đồ dùng học tập Bìa màu, bút màu để làm tờ rơi. Giấy A4 để viết bài giới thiệu cảnh đẹp quê hương. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu (3 - 4’): - GV tổ chức cho HS vận động theo bài - HS quan sát, thực hiện theo HD. hát “Quê hương tươi đẹp” + Bài hát cho em biết điều gì? - HS nêu - Kết nối dẫn dắt vào bài 28: Cảnh đẹp quê em - Ghi tên bài, gọi HS nhắc tên bài 2. Hoạt động khởi động (10 -12’): 2.1. Chơi trò Đoán tên cảnh đẹp quê hương (12’) - Giới thiệu vài cảnh đẹp quê hương qua trò chơi du lịch qua màn hình nhỏ. Luật chơi: Mỗi địa điểm đến là một câu - Lắng nghe hỏi, chúng ta có 10s suy nghĩ và viết đáp án ra bảng con. * Câu 1: Vịnh gì duyên dáng mộng thơ, Hồ thu mặt nước, rồng chờ xuống thăm. Là vịnh gì? - Vịnh Hạ Long - Em có cảm nhận gì về vẻ đẹp của Vịnh - HS nêu Hạ Long? -> Vịnh Hạ Long ở Quảng Ninh là khu Năm học 2022 - 2023
  2. Trường Tiểu học Bạch Đằng Hoạt động của GV Hoạt động của HS du lịch nổi tiếng đã được UNESCO công nhận là Kì quan Thiên nhiên thế giới. * Câu 2: Đây là hình ảnh của Di tích lịch - Bạch Đằng Giang sử nào? Trình chiếu ảnh -> Di tích Bạch Đằng Giang thuộc vùng đất Tràng Kênh (huyện Thủy Nguyên) là nơi hội tụ hồn thiêng sông núi, nơi gắn liền với ở chiến thắng huy hoàng hiển hách vang dội non sông. Hình ảnh trên đây chính là bãi cọc nổi tiếng nơi đã diễn ra trận đánh 938 của Ngô Quyền. * Câu 3: Đây là bãi biển nào? - Đồ Sơn -> Đây là bãi tắm Đồ Sơn, 1 hình ảnh rất gần gũi với người dân Hải Phòng. * Câu 4: Đây là một hình ảnh của 1 Di tích lịch sử nổi tiếng ở Cát Bà - Vườn quốc gia Cát Bà là 1 khu rừng - HS lắng nghe. nguyên sinh với nhiều động thực vật quý hiếm. Nơi đây vinh dự được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, khu dự trữ sinh quyển của nhân loại. -> Chúng ta vừa tìm hiểu được mấy địa - 4 địa danh nổi tiếng của Việt Nam danh? Có những địa danh nào ở Hải Phòng? trong đó có 3 địa danh ở HP là: Cát Bà, Đồ Sơn, Bạch Đằng Giang đều nằm trên quê hương Hải Phòng. - Thảo luận nhóm 2: Một bạn nêu đặc - HS nói trong nhóm đôi điểm của một cảnh đẹp quê hương em để bạn bên cạnh đoán tên cảnh đẹp đó. Thời gian 2 phút bắt đầu. - Mời đại diện 2-3 nhóm lên chia sẻ - Đại diện nhóm HS chia sẻ trước lớp * Kết luận: Mỗi địa phương, miền quê đều - HS lắng nghe. có những danh lam thắng cảnh của mình. Em sống ở nơi nào thì cần hiểu về phong cảnh của nơi đó. Từ đó ta thêm yêu quý và tự hào về cảnh đẹp của quê hương. 2.2: Khám phá chủ đề: Xây dựng kế hoạch tham quan một cảnh đẹp quê hương - Hãy đọc thầm yêu cầu Bài 2/74, đọc to yêu cầu bài. - Bài 2 có mấy yêu cầu? - Bài có 2 yêu cầu - Hãy suy nghĩ để chọn một địa điểm tham - HS nêu: Đồ Sơn/ Núi Voi/ Đồi Thiên Năm học 2022 - 2023
  3. Trường Tiểu học Bạch Đằng Hoạt động của GV Hoạt động của HS quan mình muốn đến. Em muốn đi tham Văn quan địa điểm nào? (Mời nhiều HS) - Đưa tiêu chí lên MH: Hãy lập kế hoạch đi - HS đọc: Tiêu chí lựa chọn: tham quan địa điểm phù hợp với tiêu chí. + Địa điểm không quá xa, đi xe trong khoảng 30 đến 45 phút. + An toàn cho trẻ em. - Để chuẩn bị cho chuyến đi em cần - HS làm bảng nhóm những gì? Các em hãy thảo luận nhóm 4 và viết vào bảng nhóm theo gợi ý sau: + Đồ dùng cá nhân mang theo là gì? + Cách nhận ra các thành viên trong tổ để không đi lạc bằng cách nào? + Ghi vào vở thời gian, địa điểm tập trung. - Mời đại diện các nhóm báo cáo - HS nêu, bổ sung, nhận xét - Lưu ý: Chuyến tham quan sắp tới các em cần lưu ý làm theo hướng dẫn của cô giáo để đảm bảo an toàn, không bị lạc, bị ngã, * Kết luận: Qua phần báo cáo của các nhóm cô thấy các em chuẩn bị và lên kế hoạch rất chu đáo. Hoạt động 3. Mở rộng và tổng kết chủ đề: - GV trình chiếu video về Bạch Đằng - Theo dõi Giang. - Ai muốn đặt câu hỏi thắc mắc về địa - HS nêu điểm chúng ta sắp đến? - Dự kiến: HS 1: Vì sao địa điểm này lại có tên là Bạch Đằng Giang? HS 2: Địa điểm này có liên quan đến nhân vật lịch sử nào? HS 3: Vì sao ở đây lại có nhiều bãi cọc nhọn? - Các em về nhà hãy suy nghĩ về những câu hỏi đặt ra để tìm lời giải đáp vào buổi đi tham quan tới đây. * Kết luận: Mỗi chuyến đi chúng ta đều thu hoạch được nhiều thông tin thú vị. Các em sẵn sàng để khám phá nhé! 4. Cam kết, hành động: - Bài học hôm nay em học được những gì? - HS nêu -Về nhà, các em kể với bố mẹ về mong muốn đến thăm cảnh đẹp quê hương và thông báo về chuyến đi sắp tới. * Củng cố - dặn dò Năm học 2022 - 2023
  4. Trường Tiểu học Bạch Đằng Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Nhận xét tiết học - HS nhận xét. - Tuyên dương, khen ngợi TỔ CHUYÊN MÔN (Đã duyệt) Năm học 2022 - 2023