Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 28, Bài 12: Tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở trường (Tiết 1) - Năm học 2022-2023
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 28, Bài 12: Tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở trường (Tiết 1) - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_dao_duc_lop_2_ket_noi_tri_thuc_va_cuoc_song_tuan_28.docx
Nội dung tài liệu: Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 28, Bài 12: Tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở trường (Tiết 1) - Năm học 2022-2023
- TUẦN 28 Đạo đức BÀI 12: TÌM KIẾM SỰ HỖ TRỢ KHI Ở TRƯỜNG ( tiết 1) Dạy ngày 31/3/2023 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực - Nêu được một số tình huống cần tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở trường. - Nêu được vì sao phải tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở trường. - Thực hiện được việc tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở trường. - Rèn năng lực điều chỉnh hành vi, phát triển bản thân, tìm hiểu và tham gia các hoạt động xã hội phù hợp. 2. Phẩm chất - Hình thành kĩ năng tự bảo vệ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: máy tính, ti vi chiếu nội dung bài. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Hoạt động Mở đầu: Khởi động, kết nối: + Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, hứng thú học tập cho HS và dẫn dắt vào bài học. + Cách tiến hành: + GV tổ chức cho Hs chơi trò chơi: “ Tìm người giúp đỡ ” + Cách chơi: một bạn cần tìm sự giúp đỡ, 4-6 bạn cầm tờ giấy có dòng chữ “ Tôi sẽ giúp bạn ”. Nhiệm vụ của người chơi là tìm người có thể giúp mình. + GV mời nhiều HS chơi. + Kết thúc trò chơi, giáo viên hỏi: ? Em có cảm giác thế nào khi tìm thấy người có dòng chữ: “ Tôi sẽ giúp bạn ” ? ? Theo em, chúng ta cần làm gì khi gặp khó khăn?
- + GV nhận xét, kết luận - Cho HS thảo luận nhóm đôi và chia sẻ về một lần em gặp khó khăn khi ở nhà. Khi đó em đã làm gì? - GV NX, dẫn dắt vào bài: Ở nhà có những việc chúng ta có thể tự làm nhưng cũng có những việc chúng ta cần sự hỗ trợ của bố mẹ và những người xung quanh. Hãy sẵn sàng nhờ sự hỗ trợ của ông bà, bố mẹ khi cần thiết. 2. Hoạt động Hình thành kiến thức: *Hoạt động 1: Tìm hiểu những tình huống cần sự hỗ trợ khi ở nhà + Mục tiêu: HS biết được những tình huống cần tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở trường. + Cách tiến hành: + GV treo tranh lên bảng. ? Vì sao bạn cần tìm kiếm sự hỗ trợ trong các tình huống trên? GVKL: Ở trường, khi bị các bạn bắt nạt, khi bị ngã hay quên đồ dùng học tập em cần tìm kiếm sự hỗ trợ kịp thời. Việc tìm kiếm sự hỗ trợ trong những tình huống này giúp em bảo vệ bản thân, không ảnh hưởng đến việc học tập ? Ngoài những tình huống này, em hãy kể thêm những tình huống khác cần tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở trường? + GV khen ngợi *Hoạt động 2: Tìm hiểu cách tìm kiếm sự hỗ trợ và ý nghĩa của việc biết tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở trường. + Mục tiêu: HS biết cách tìm kiếm sự hỗ trợ và hiểu được ý nghĩa của việc tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở trường. + GV mời HS lần lượt đọc các tình huống 1, 2 trong SGK. ? Em hãy nhận xét về cách tìm kiếm sự hỗ trợ của các bạn trong tình huống? ? Em có đồng ý với cách tìm kiếm sự hỗ trợ của các bạn không? Vì sao? ? Vì sao em cần tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở trường? ? Kể thêm những cách tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở trường mà em biết?
- ? việc tìm kiếm sự hỗ trợ khi cần thiết có ý nghĩa như thế nào? GVKL: Các bạn trong tình huống đã biết cách tìm kiếm sự hỗ trợ kịp thời: tìm đúng người có thể hỗ trợ, nói rõ sự việc biết tìm kiếm sự hỗ trợ sẽ giúp chúng ta giải quyết được những khó khăn trong cuộc sống, nếu các bạn trong tình huống không biết cách tìm kiếm sự hỗ trợ sẽ có hậu quả: sức khỏe không đảm bảo, không hiểu bài 3. Hoạt động Vận dụng ? Khi nào cần tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở trường? ? Biết tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở trường có ý nghĩa như thế nào? + GV nhận xét tiết học và HDHS chuẩn bị bài hôm sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):