Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 22, Bài 10: Kiềm chế cảm xúc tiêu cực (Tiết 1) - Năm học 2022-2023

docx 3 trang Gia Linh 22/02/2025 900
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 22, Bài 10: Kiềm chế cảm xúc tiêu cực (Tiết 1) - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_lop_2_ket_noi_tri_thuc_va_cuoc_song_tuan_22.docx

Nội dung tài liệu: Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 22, Bài 10: Kiềm chế cảm xúc tiêu cực (Tiết 1) - Năm học 2022-2023

  1. TUẦN 22 Đạo đức BÀI 10: KIỀM CHẾ CẢM XÚC TIÊU CỰC (Tiết 1) Dạy ngày 17/2/2023 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực - Nêu được cách kiềm chế cảm xúc tiêu cực. - Thực hiện được việc kiềm chế cảm xúc tiêu cực phù hợp. - Rèn năng lực điều chỉnh hành vi, phát triển bản thân. 2. Phẩm chất - Hình thành kĩ năng nhận thức, quản lí bản thân. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, ti vi chiếu nội dung bài. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Hoạt động Mở đầu: Khởi động, kết nối: + Mục tiêu: Tạo húng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới. + Cách tiến hành: - GV kể câu chuyện “Hạt mầm nhút nhát” cho HS nghe. - Em thích hạt mầm nào? Vì sao? - Nhận xét, dẫn dắt vào bài 2. Hoạt động Hình thành kiến thức: *Hoạt động 1: Tìm hiểu ý nghĩa của việc kiềm chế cảm xúc tiêu cực. + Mục tiêu: HS biết được ý nghĩa và cách kiềm chế cảm xúc tiêu cực. + Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi, đọc tình huống 1 trong SGK, thảo luận với bạn để nhận xét về cách vượt qua sự lo lắng, sợ hãi của Hoa.
  2. - Mời đại diện nhóm chia sẻ câu chuyện. - GV yêu cầu HS chia sẻ với bạn bên cạnh về những tình huống làm em lo lắng, sợ hãi và cách em vượt qua sự lo lắng, sợ hãi đó. - GV kết luận: Cách kiềm chế cảm xúc tiêu cực: + Hít thở sâu để giữ bình tĩnh. + Phân tích nỗi sợ và xác định những lo lắng đó là gì. + Dũng cảm đối diện với nỗi sợ đó + Tâm sự với bạn bè, người thân. - GV tiếp tục yêu cầu HS làm việc cặp đôi, đọc tình huống 2 trong SGK, thảo luận với bạn để trả lời câu hỏi: + Bạn nào đã kiềm chế được cảm xúc tiêu cực? kiềm chế bằng cách nào? + Việc kiềm chế cảm xúc tiêu cực đã đem lại điều gì cho bạn? - GV kết luận: Biết kiềm chế cảm xúc tiêu cực sẽ giúp ta suy nghĩ rõ ràng và sáng tạo, dễ dàng thành công trong cuộc sống. *Hoạt động 2: Tìm hiểu cách kiềm chế cảm xúc tiêu cực + Mục tiêu: HS nêu được các cách kiềm chế khi có cảm xúc tiêu cực. + Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc các cách kiềm chế cảm xúc trong sách và trả lời câu hỏi: + Em đã từng áp dụng cách nào để kiềm chế cảm xúc tiêu cực? Sau đó em cảm thấy như thế nào? + Em còn biết cách kiềm chế cảm xúc tiêu cực nào khác? - GV nhận xét, tuyên dương. 3. Hoạt động Vận dụng - Hôm nay em học bài gì? - Về nhà hãy vận dụng bài học vào cuộc sống. - Nhận xét giờ học.
  3. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):