Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 19, Bài 8: Bảo quản đồ dùng gia đình (Tiết 2) - Năm học 2022-2023

docx 3 trang Gia Linh 01/02/2025 940
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 19, Bài 8: Bảo quản đồ dùng gia đình (Tiết 2) - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_lop_2_ket_noi_tri_thuc_va_cuoc_song_tuan_19.docx

Nội dung tài liệu: Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 19, Bài 8: Bảo quản đồ dùng gia đình (Tiết 2) - Năm học 2022-2023

  1. TUẦN 19 ĐẠO ĐỨC BÀI 8: BẢO QUẢN ĐỒ DÙNG GIA ĐÌNH (Tiết 2) (Dạy ngày 30/1/2023) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực - Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học để thực hành xử lý tình huống cụ thể. - Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi. 2. Phẩm chất - Hình thành phẩm chất trách nhiệm, chăm chỉ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Hoạt động Mở đầu: Khởi động, kết nối: Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS trước khi bước vào bài học. Cách tiến hành: - GV cho cả lớp hát và vận động theo nhạc lời bài hát “Thật đáng yêu” - GV dẫn dắt để vào bài mới. 2. Hoạt động Luyện tập, thực hành: Mục tiêu: Mục tiêu: Giúp HS khắc sâu những kiến thức đã học và biết vận dụng để bảo quản đồ dùng hằng ngày. Cách tiến hành Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến.
  2. - GV cho HS quan sát tranh sgk /tr.12, YC thảo luận nhóm đôi, nhận xét hành động, việc làm của bạn là đúng hay chưa đúng trong việc bảo quản đồ dùng gia đình, giải thích Vì sao. - Tổ chức cho HS chia sẻ từng tranh. - GV chốt câu trả lời: + Đồng tình với việc làm của bạn Minh (tranh 1) và bạn Hùng (tranh 4) vì bạn Minh biết giúp mẹ lau dọn nhà cửa, bạn Hùng giúp mẹ lau xe đạp. Việc làm của hai bạn thể hiện ý thức trách nhiệm, rèn luyện tính chăm chỉ, cẩn thận, ngăn nắp + Không đồng tình với việc làm của bạn Hoa (tranh 2) vì khi phòng bật điều hòa mà mở cửa sẽ tốn điện, điều hòa nhanh hỏng, hình thành thói quen không tiết kiệm, thiếu ý thức trách nhiệm; và việc làm của hia chị em Lan (tranh 3) vì khi dúng gối để chơi đùa sẽ nhanh hỏng, khi rơi xuống nền nhà sẽ bị bẩn - Nhận xét, tuyên dương. Hoạt động 2: Đưa lời khuyên cho bạn - YC HS quan sát tranh sgk/tr.12-13, mô tả hành động, việc làm của mỗi bạn trong từng tranh, đưa ra nhận xét về hành động việc làm của các bạn - Tổ chức cho HS chia sẻ từng tranh: Em sẽ khuyên bạn điều gì? - Nhận xét, tuyên dương HS. - GV KL: Chúng ta cần giữ gìn bảo quản đồ dùng trong gia đình. Không nên: Tắt, mở ti vi liên tục sẽ làm hỏng tivi, vẽ lên ghế sẽ khiến ghế bị bẩn; đóng cửa mạnh khi ra vào sẽ làm cửa nhanh hỏng. 3. Hoạt động Vận dụng * Yêu cầu 1: Chia sẻ với bạn về việc em đã và sẽ làm để bảo quản đồ dùng gia đình - GV YC thảo luận nhóm đôi, chia sẻ với bạn về việc em đã làm và sẽ làm để bảo quản đồ dùng gia đình - Tổ chức cho HS chia sẻ.
  3. - Nhận xét, tuyên dương. * Yêu cầu 2: + Cùng mọi người trong gia đình thực hiện bảo quản đồ dùng GĐ + Quan sát cách bảo quản đồ dùng GĐ của người thân trong gia đình để đưa ra lời khuyên hợp lí cho mỗi người. *Thông điệp: - Gọi HS đọc thông điệp sgk/tr.40. - Nhắc HS ghi nhớ và vận dụng thông điệp vào cuộc sống. - Nhận xét giờ học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):