Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 1 đến tuần 5

docx 10 trang Gia Linh 01/02/2025 550
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 1 đến tuần 5", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_lop_2_ket_noi_tri_thuc_va_cuoc_song_tuan_1_d.docx

Nội dung tài liệu: Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 1 đến tuần 5

  1. TUẦN 1 ĐẠO ĐỨC CHỦ ĐỀ 1: QUÊ HƯƠNG EM BÀI 1: VẺ ĐẸP QUÊ HƯƠNG EM (2 Tiết) Thời gian thực hiện: Từ / / đến . / / TIẾT 1: (Dạy ngày tháng năm . .) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1.Năng lực - HS nêu được địa chỉ quê hương của mình. - Bước đầu nhận biết được vẻ đẹp của thiên nhiên và con người ở quê hương mình. - Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi. - Hình thành phẩm chất yêu nước, trách nhiệm, chăm chỉ. 2. Phẩm chất - Giáo dục học sinh: Phải biết yêu quý quê hương và có ý thức trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ quê hương của mình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bộ tranh về quê hương theo Thông tư 43 / 2020/TT- BGDĐT. - Bài hát “Quê hương tươi đẹp” (nhạc: dân ca Nùng, lời Anh Hoàng). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Hoạt động mở đầu: - Cho HS nghe và vận động theo nhịp bài hát “Quê hương tươi đẹp” + Bài hát nói về điều gì? - Để giúp các em nêu được địa chỉ quê hương của mình; Bước đầu nhận biết được vẻ đẹp của thiên nhiên và con người ở quê hương mình thì cô và cả lớp sẽ cùng học qua bài ngày hôm nay. GV giới thiệu bài, ghi tựa: “ Vẻ đẹp quê hương” ( Tiết 1) 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Hoạt động 1: Giới thiệu địa chỉ quê hương - GV cho HS quan sát tranh SGK trang 5, tổ chức thảo luận nhóm 4, trả lời câu hỏi: + Các bạn trong tranh đang làm gì? + Địa chỉ quê hương của các bạn ở đâu? - Yêu cầu một số HS trả lời trước lớp. - GV yêu cầu HS giới thiệu về địa chỉ quê hương của em - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi.“Vòng tròn bạn bè”. GV chia HS thành các nhóm, đứng thành vòng tròn, nắm tay nhau và giới thiệu về địa chỉ quê hương của mình. - GV nhận xét và khen ngợi. - GV kết luận: Ai cũng có quê hương, đó là nơi em được sinh ra và lớn lên. Các em cần biết và nhớ địa chỉ quê hương mình. - GV mở rộng thêm cho HS biết về quê nội ( nơi bố sinh ra và lớn lên) và quê ngoại ( nơi mẹ sinh ra và lớn lên).
  2. Hoạt động 2: Khám phá vẻ đẹp thiên nhiên quê hương em - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân quan sát tranh trong SGK trang 6, 7 thảo luận và trả lời câu hỏi: + Các bức tranh vẽ cảnh gì? + Nêu nhận xét của em khi quan sát bức tranh đó. - GV tổ chức cho HS chia sẻ. - GV yêu cầu HS giới thiệu về cảnh đẹp quê hương em. - GV cho HS hoạt động nhóm: Chia sẻ với các bạn trong nhóm những tranh ảnh đã sưu tầm được về cảnh đẹp quê hương - GV theo dõi, hỗ trợ các nhóm. - Yêu cầu đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận. - GV nhận xét, kết luận: Mỗi người được sinh ra ở những vùng quê khác nhau, mỗi vùng quê đều có những cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp. Các em cần tìm hiểu, yêu mến, tự hào về cảnh đẹp thiên nhiên của quê hương mình. Hoạt động 3: Khám phá vẻ đẹp con người quê hương em - GV yêu cầu quan sát tranh và đọc đoạn văn trong SGK trang 7, trả lời câu hỏi: + Người dân quê hương Nam như thế nào? - Yêu cầu HS làm việc nhóm: Hãy giới thiệu về con người quê hương em? - GV theo dõi, hỗ trợ HS các nhóm. - Gọi HS các nhóm trình bày kết quả thảo luận. - GV kết luận: Con người ở mỗi vùng quê đều có những vẻ đẹp riêng, em cần tự hào và trân trọng vẻ đẹp của con người quê hương mình. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm: - Hôm nay em học bài gì? - Nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà hãy vận dụng bài học vào cuộc sống. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY (Nếu có) . . . Ngày duyệt: .
  3. TUẦN 2 Đạo đức CHỦ ĐỀ 1: QUÊ HƯƠNG EM BÀI 1: VẺ ĐẸP QUÊ HƯƠNG EM (2 Tiết) TIẾT 2: (Dạy ngày tháng năm . .) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1.Năng lực - Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học để thực hành xử lý tình huống cụ thể. - Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi. - Hình thành phẩm chất yêu nước, trách nhiệm, chăm chỉ. 2. Phẩm chất - Giáo dục học sinh: Phải biết yêu quý quê hương và có ý thức trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ quê hương của mình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bộ tranh về quê hương theo Thông tư 43 / 2020/TT- BGDĐT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Hoạt động mở đầu: - Quê hương em ở đâu? Em hãy giới thiệu về địa chỉ quê hương của em. - GV nhận xét và khen ngợi. - Để giúp các em củng cố, khắc sâu kiến thức đã học để thực hành xử lý tình huống cụ thể thì cô và cả lớp sẽ cùng học qua bài ngày hôm nay. GV giới thiệu bài, ghi tựa: “ Vẻ đẹp quê hương em” ( Tiết 2) 2. Hoạt động luyện tập, thực hành: Bài 1: Cùng bạn giới thiệu vẻ đẹp quê hương em theo gợi ý: - GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm: Em cùng bạn giới thiệu về vẻ đẹp quê hương em theo gợi ý: + Quê em ở đâu? + Quê em có cảnh đẹp gì? + Con người quê hương em như thế nào? - GV chốt câu trả lời. - GV nhận xét và khen ngợi. Bài 2: Đưa ra lời khuyên cho bạn - GV trình chiếu tranh bài tập 2. - Yêu cầu HS quan sát 2 bức tranh, em sẽ khuyên bạn điều gì? - Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 đưa ra lời khuyên phù hợp. - GV tổ chức cho HS chia sẻ và đóng vai trước lớp. - GV khen ngợi các bạn HS tự tin tham gia đóng vai và những bạn đưa ra lời khuyên phù hợp. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:
  4. Yêu cầu 1: Sưu tầm tranh ảnh về vẻ đẹp thiên nhiên, con người quê hương em. - GV yêu cầu HS về nhà sưu tầm tranh ảnh về vẻ đẹp quê hương mình để giới thiệu với các bạn. Yêu cầu 2: Vẽ một bức tranh theo chủ đề “Vẻ đẹp quê hương em”. - GV định hướng cách vẽ cho HS và yêu cầu HS về nhà vẽ. *Thông điệp: - Gọi HS đọc thông điệp trong SGK cho cả lớp nghe. - Nhắc HS ghi nhớ và vận dụng thông điệp vào cuộc sống. - Hôm nay em học bài gì? - Nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà hãy vận dụng nội dung bài học vào cuộc sống. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY (Nếu có) . . . Ngày duyệt: .
  5. TUẦN 3 Đạo đức CHỦ ĐỀ 1: QUÊ HƯƠNG EM BÀI 2: EM YÊU QUÊ HƯƠNG (3 TIẾT) Thời gian thực hiện: Từ / / đến . / / TIẾT 1: (Dạy ngày tháng năm . .) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1.Năng lực - HS biết được những việc làm thể hiện tình yêu quê hương của Lan. - Nêu được những việc cần làm để thể hiện tình yêu đối với quê hương phù hợp với lứa tuổi. - Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi. - Hình thành phẩm chất yêu nước, trách nhiệm, chăm chỉ. 2. Phẩm chất - Giáo dục học sinh: Phải biết yêu quý quê hương và có ý thức trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ quê hương của mình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bài hát “ Màu xanh quê hương”. - Bộ tranh về quê hương em theo Thông tư 43 / 2020/TT- BGDĐT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Hoạt động mở đầu: - Nêu địa chỉ quê hương em? Quê hương em có cảnh đẹp gì? Con người quê hương em như thế nào? - GV nhận xét và khen ngợi. - Cho HS nghe và vận động theo nhịp bài hát “Màu xanh quê hương”. - Em có cảm xúc gì sau khi nghe bài hát? - Để giúp các em biết được những việc làm thể hiện tình yêu quê hương của Lan; Nêu được những việc cần làm để thể hiện tình yêu đối với quê hương phù hợp với lứa tuổi thì cô và cả lớp sẽ cùng học qua bài ngày hôm nay. GV giới thiệu bài, ghi tựa: “ Em yêu quê hương” ( Tiết 1) 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Hoạt động 1: Tìm hiểu câu chuyện “Tình quê”. - GV cho HS quan sát tranh SGK trang 9-10, tổ chức thảo luận nhóm 4, yêu cầu HS kể chuyện theo tranh. - Yêu cầu đại diện nhóm chia sẻ câu chuyện. - GV hỏi: Lan đã thể hiện tình yêu quê hương như thế nào? - GV chốt: Lan đã thể hiện tình yêu quê hương qua các việc làm: gom quần áo cũ, sách vở, đồ chơi để tặng các bạn có hoàn cảnh khó khăn; đi thắp hương ở nhà thờ tổ, bạn luôn phấn đấu học giỏi, quan tâm, gọi điện hỏi han ông bà,
  6. Hoạt động 2: Tìm hiểu những việc cần làm để thể hiện tình yêu đối với quê hương. - GV cho HS quan sát tranh SGK trang 11, yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi: Các bạn trong tranh đã làm gì để thể hiện tình yêu quê hương? - GV tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - Em đã làm gì để thể hiện tình yêu quê hương? - GV nhận xét, tuyên dương. - GV chốt: Có rất nhiều cách để thể hiện tình yêu quê hương như: yêu thương gia đình, kính trọng thầy cô giáo, yêu quý bạn bè, trường lớp, biết ơn người có công với quê hương, đất nước; chăm sóc, bảo vệ thiên nhiên, 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm: - Hôm nay em học bài gì? - Nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà hãy vận dụng bài học vào cuộc sống. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY (Nếu có) . . . Ngày duyệt: .
  7. TUẦN 4 Đạo đức CHỦ ĐỀ 1: QUÊ HƯƠNG EM BÀI 2: EM YÊU QUÊ HƯƠNG (3 TIẾT) TIẾT 2: (Dạy ngày tháng năm . .) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1.Năng lực - Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học để thực hành xử lý tình huống cụ thể. - Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi. - Hình thành phẩm chất yêu nước, trách nhiệm, chăm chỉ. 2. Phẩm chất - Giáo dục học sinh: Phải biết yêu quý quê hương và có ý thức trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ quê hương của mình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bộ tranh về quê hương em theo Thông tư 43 / 2020/TT- BGDĐT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Hoạt động mở đầu: - Nêu những việc làm thể hiện tình yêu quê hương? - GV nhận xét và khen ngợi. - Để giúp các em củng cố, khắc sâu kiến thức đã học để thực hành xử lý tình huống cụ thể thì cô và cả lớp sẽ cùng học qua bài ngày hôm nay. GV giới thiệu bài, ghi tựa: “ Em yêu quê hương” ( Tiết 2) 2. Hoạt động luyện tập, thực hành: Bài 1: Lựa chọn việc nên làm, việc không nên làm để thể hiện tình yêu quê hương. - GV cho HS quan sát tranh SGK trang 12, yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, nêu việc nên làm hoặc không nên làm để thể hiện tình yêu quê hương, giải thích Vì sao. - GV tổ chức cho HS chia sẻ từng tranh. - GV nhận xét và khen ngợi. - GV kết luận: Giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương, chăm sóc cây và hoa ở đường làng ngõ xóm, giữ vệ sinh là những việc nên làm để thể hiện tình yêu quê hương; vứt rác bừa bãi, hái hoa ven đường làng, vẽ lên khu di tích là những việc không nên làm. Bài 2: Xử lí tình huống - Yêu cầu HS quan sát tranh SGK trang 12-13, đồng thời gọi HS đọc lần lượt 3 tình huống của bài. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm 5 đưa ra cách xử lí tình huống và phân công đóng vai trong nhóm. - GV tổ chức cho các nhóm chia sẻ và đóng vai. - GV nhận xét và khen ngợi.
  8. Bài 3: Đưa ra lời khuyên cho bạn - Yêu cầu HS quan sát tranh SGK trang 13, đọc lời thoại ở mỗi tranh. - GV tổ chức cho HS chia sẻ từng tranh: Em sẽ khuyên bạn điều gì? - GV nhận xét và khen ngợi. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm: - Hôm nay em học bài gì? - Nhận xét giờ học. Dặn HS về nhà hãy vận dụng bài học vào cuộc sống. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY (Nếu có) . . . Ngày duyệt: .
  9. TUẦN 5 ĐẠO ĐỨC CHỦ ĐỀ 1: QUÊ HƯƠNG EM BÀI 2: EM YÊU QUÊ HƯƠNG (3 TIẾT) TIẾT 3: (Dạy ngày tháng năm . .) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1.Năng lực - Vận dụng nội dung bài học vào cuộc sống để thể hiện tình yêu quê hương. - Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi. - Hình thành phẩm chất yêu nước, trách nhiệm, chăm chỉ. 2. Phẩm chất - Giáo dục học sinh: Phải biết yêu quý quê hương và có ý thức trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ quê hương của mình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bộ tranh về quê hương em theo Thông tư 43 / 2020/TT- BGDĐT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Hoạt động mở đầu: - Nêu việc làm thể hiện tình yêu quê hương? - GV đưa ra tình huống và yêu cầu HS lên xử lý tình huống. + Tình huống 1: Bố mẹ ơi, sao tuần nào nhà mình cũng về quê thế ạ? + Tình huống 2: Tớ không muốn chơi với bạn Ngọc vì bạn ấy từ quê ra. - GV nhận xét và khen ngợi. - Để giúp các em vận dụng nội dung bài học vào cuộc sống để thể hiện tình yêu quê hương thì cô và cả lớp sẽ cùng học qua bài ngày hôm nay. GV giới thiệu bài, ghi tựa: “ Em yêu quê hương” ( Tiết 3) 2. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm: Yêu cầu 1: Chia sẻ với bạn về việc em đã và sẽ làm thể hiện tình yêu quê hương. - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, chia sẻ với bạn về việc em đã làm và sẽ làm để thể hiện tình yêu quê hương. - GV tổ chức cho các nhóm chia sẻ trước lớp. - GV nhận xét và khen ngợi. Yêu cầu 2: Cùng các bạn thực hiện những việc làm thể hiện tình yêu quê hương. - Gọi HS đọc yêu cầu 2. - GV hướng dẫn HS làm việc theo nhóm: Các nhóm lên kế hoạch thực hiện công việc: Công việc là gì, thời gian thực hiện, thực hiện cùng ai, kết quả thực hiện, - GV cho HS thực hiện kế hoạch trong phạm vi lớp, trường. - GV nhận xét và khen ngợi. *Thông điệp: - Gọi HS đọc thông điệp SGK trang 13. - Nhắc HS ghi nhớ và vận dụng thông điệp vào cuộc sống.
  10. - Hôm nay em học bài gì? - Nhận xét tiết tiết học. Dặn HS về nhà hãy vận dụng bài học vào cuộc sống. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY (Nếu có) . . . Ngày duyệt: .