Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Chủ đề 6: Thể hiện cảm xúc bản thân - Tuần 20, Bài 9: Cảm xúc của em (Tiết 1) - Năm học 2022-2023
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Chủ đề 6: Thể hiện cảm xúc bản thân - Tuần 20, Bài 9: Cảm xúc của em (Tiết 1) - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_dao_duc_lop_2_ket_noi_tri_thuc_va_cuoc_song_chu_de_6.docx
Nội dung tài liệu: Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Chủ đề 6: Thể hiện cảm xúc bản thân - Tuần 20, Bài 9: Cảm xúc của em (Tiết 1) - Năm học 2022-2023
- TUẦN 20 ĐẠO ĐỨC CHỦ ĐỀ 6: THỂ HIỆN CẢM XÚC BẢN THÂN BÀI 9: CẢM XÚC CỦA EM (Tiết 1) (Dạy ngày 4/2/2023) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực - HS biết phân biệt được cảm xúc tích cực và cảm cúc tiêu cực. - Nêu được ảnh hưởng của cảm cúc tích cực và tiêu cực đối với bản thân và mọi người xung quanh. - Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi. 2. Phẩm chất - Hình thành kĩ năng nhận thức, quản lý bản thân. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, ti vi chiếu nội dung bài. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Hoạt động Mở đầu: Khởi động, kết nối: + Mục tiêu: Tạo húng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới. + Cách tiến hành: - Cho HS nghe và vận động theo nhịp bài hát Niềm vui của em – tác giả Nguyễn Huy Hùng. - Điều gì làm các bạn nhỏ trong bài hát thấy vui ? - Em có cảm xúc gì sau khi nghe bài hát ? - Nhận xét, dẫn dắt vào bài. 2. Hoạt động Hình thành kiến thức: *Hoạt động 1: Tìm hiểu các loại cảm xúc Mục tiêu: Học sinh phân biệt được cảm xúc tích cực (thích, yêu, tự tin, vui sướng, phấn khởi ) và các cảm xúc lo lắng, tức giận
- Cách tiến hành: - GV cho HS quan sát tranh sgk tr.41, YC HS quan sát các khuôn mặt cảm xúc trong SGK và trả trả lời câu hỏi: + Các bạn trong tranh thể hiện cảm xúc gì ? + Theo em, cảm xúc nào là tích cực, cảm xúc nào là tiêu cực ? + Khi nào em có những cảm xúc đó ? + Hãy nêu thêm những cảm xúc mà em biết ? - Mời học sinh chia sẻ ý kiến. - GV chốt: Mỗi chúng ta đều có nhiều cảm xúc khác nhau. Cảm xúc đó chia làm 2 loại: Cảm xúc tích cực và cảm xúc tiêu cực. + Cảm xúc tích cực phổ biến: Yêu, vui sướng, hài lòng, thích thú, hạnh phúc, thanh thản, + Cảm xúc tiêu cực thường thấy: sợ hãi, tức giận, buồn, cô đơn, bực bội, khó chịu, *Hoạt động 2: Tìm hiểu ý nghĩa của cảm xúc tiêu cực và tiêu cực + Mục tiêu: HS biết được ý nghĩa của cảm xúc tích cực và tiêu cực đối với suy nghĩ và hành động của mình. + Cách tiến hành: - GV cho HS thảo luận nhóm đôi và dự đoán điều có thể xảy ra về các tình huống giả định trong bài 2 – tr.42 SGK. - Tổ chức cho HS chia sẻ. - GV nhận xét, tuyên dương. - GV chốt: Cảm xúc tích cực và tiêu cực có vai trò rất quan trọng đối với suy nghĩ và hành động của mỗi người. Những cảm xúc tích tích cực có thể giúp ta suy nghĩ và hành động hiệu quả hơn. Trong khi đó, những cảm xúc tiêu cực sẽ làm chúng ta khó có được những suy nghĩ và hành động phù hợp. Do vậy, chúng ta cần học cách tăng cường cảm xúc tích cực. Bên cạnh đó, cần học cách thích nghi với những cảm xúc tiêu cực và kiềm chế những cảm xúc tiêu cực đó. 3. Hoạt động Vận dụng - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét, đánh giá, khen nhóm thực hiện tốt nhiệm vụ. - Dặn dò HS vận dụng bài học vào cuộc sống hằng ngày.
- IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):