Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Chủ đề 5: Bảo quản đồ dùng cá nhân và gia đình - Tuần 16, Bài 7: Bảo quản đồ dùng cá nhân (Tiết 2) - Năm học 2022-2023
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Chủ đề 5: Bảo quản đồ dùng cá nhân và gia đình - Tuần 16, Bài 7: Bảo quản đồ dùng cá nhân (Tiết 2) - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_dao_duc_lop_2_ket_noi_tri_thuc_va_cuoc_song_chu_de_5.docx
Nội dung tài liệu: Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Chủ đề 5: Bảo quản đồ dùng cá nhân và gia đình - Tuần 16, Bài 7: Bảo quản đồ dùng cá nhân (Tiết 2) - Năm học 2022-2023
- TUẦN 16 Đạo đức CHỦ ĐỀ 5: BẢO QUẢN ĐỒ DÙNG CÁ NHÂN VÀ GIA ĐÌNH Bài 7: BẢO QUẢN ĐỒ DÙNG CÁ NHÂN (2 Tiết) TIẾT 2: (Dạy ngày 23 tháng 12 năm 2022) I. Yêu cầu cần đạt: 1.Năng lực - Giúp học sinh củng cố, khắc sâu kiến thức đã học để thực hành xử lý tình huống cụ thể. - Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi. 2. Phẩm chất - Hình thành phẩm chất trách nhiệm, chăm chỉ. II. Đồ dùng dạy học: - Bộ tranh về ý thức trách nhiệm theo Thông tư 43/ 2020/TT – BGDĐT. III. Các hoạt động dạy học: 1. Hoạt động Mở đầu: Khởi động, kết nối - Nêu cách em đã bảo quản đồ dùng quần áo của em ở nhà như thế nào ? - Để sách vở của em được bền, đẹp em đã làm như thế nào ? - GV nhận xét và khen ngợi. - Để giúp học sinh củng cố, khắc sâu kiến thức đã học để thực hành xử lý tình huống cụ thể thì cô và cả lớp sẽ cùng học qua bài ngày hôm nay. GV giới thiệu bài, ghi tựa: “ Bảo quản đồ dùng cá nhân” 2. Hoạt động Luyện tập, Thực hành: Bài 1: Em đồng tình hoặc không đồng tình với việc làm nào ? Vì sao ? - GV cho HS quan sát tranh SGK trang 35, yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, nêu việc đồng tình hoặc không đồng tình làm để thể hiện việc bảo quản đồ dùng cá nhân, giải thích Vì sao? - GV tổ chức cho các nhóm chia sẻ từng tranh. - GV chốt câu trả lời: Đồng tình với việc làm của bạn Lan vì bạn biết cách bảo quản đồ dùng học tập: Bọc sách, dãn nhãn vở để giữ gìn sách vở luôn mới và bền đẹp, đồng thời giúp bạn rèn luyện thói quen cẩn thận, ngăn nắp. + Không đồng tình với việc làm của bạn Bình và bạn Hoa. Bạn Bình chưa biết cách bảo quản đồ dùng học tập: Cặp sách để dưới sân trường rất nhiều bụi bẩn, sẽ nhanh bị cũ và hỏng; Bạn Hoa chưa biết cách bảo quản đồ chơi. Việc làm của hai bạn nếu lặp lại nhiều lần sẽ tạo thói quen cẩu thả, thiếu trách nhiệm. Bài 2: Đưa ra lời khuyên cho bạn - Yêu cầu HS quan sát tranh SGK trang 36, đồng thời gọi HS đọc lần lượt 3 tình huống của bài. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 đưa ra cách xử lí tình huống và phân công đóng vai trong nhóm.
- - GV tổ chức cho HS chia sẻ và đóng vai. - GV nhận xét, kết luận: + Lời khuyên cho bạn Lan ( tranh 1): Sau khi rửa mặt xong, Lan nên giặt sạch khăn, vắt khô và phơi ngay ngắn trên móc phơi ( nên phơi khăn mặt dưới ánh nắng mặt trời) để khăn mặt luôn sạch sẽ và thơm tho, không bị ẩm mốc. + Lời khuyên cho bạn Tuấn ( tranh 2): Sách vở cần được giữ gìn sạch đẹp; Tuấn không nên xé sách, vở vì sẽ làm hỏng sách, vở. + Lời khuyên cho bạn Mạnh ( Tranh 3): Mạnh nên để đồ dùng học tập ngay ngắn đúng vị trí sau mỗi lần sử dụng tránh bị rơi; Nên kiểm tra thường xuyên đồ dùng học tập tránh việc để thất lạc đồ dùng học tập. 3. Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm: Yêu cầu 1: Kể về những đồ dùng cá nhân của em và cách bảo quản chúng . - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, chia sẻ với bạn về việc em đã làm và sẽ làm để bảo quản đồ dùng cá nhân của mình. - GV tổ chức cho HS chia sẻ. - GV nhận xét và khen ngợi. Yêu cầu 2: Cùng các bạn thực hiện những việc cần làm để bảo quản đồ dùng cá nhân của mình - GV cho HS thực hiện Kế hoạch trong phạm vi lớp, trường. - GV nhận xét và khen ngợi. Yêu cầu 3: Nhắc nhở bạn bè, người thân bảo quản đồ dùng cá nhân của mình - Em hãy quan sát cách bảo quản đồ dùng cá nhân của người thân trong gia đình để đưa ra lời khuyên hợp lý cho mỗi người. - GV nhận xét và khen ngợi. *Thông điệp: - Gọi HS đọc thông điệp SGK/ trang 36. - Nhắc HS ghi nhớ và vận dụng thông điệp vào cuộc sống. - Hôm nay em học bài gì? - Nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà hãy vận dụng bài học vào cuộc sống. Nhắc nhở người thân biết cách bảo quản đồ dùng cá nhân hợp lí. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY (Nếu có) . . .