Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Chủ đề 5: Bảo quản đồ dùng cá nhân và gia đình - Tuần 15, Bài 7: Bảo quản đồ dùng cá nhân - Năm học 2022-2023

docx 3 trang Gia Linh 01/02/2025 410
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Chủ đề 5: Bảo quản đồ dùng cá nhân và gia đình - Tuần 15, Bài 7: Bảo quản đồ dùng cá nhân - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_2_ket_noi_tri_thuc_va_cuoc_so.docx

Nội dung tài liệu: Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Chủ đề 5: Bảo quản đồ dùng cá nhân và gia đình - Tuần 15, Bài 7: Bảo quản đồ dùng cá nhân - Năm học 2022-2023

  1. TUẦN 15 ĐẠO ĐỨC CHỦ ĐỀ 5: BẢO QUẢN ĐỒ DÙNG CÁ NHÂN VÀ GIA ĐÌNH Bài 7: BẢO QUẢN ĐỒ DÙNG CÁ NHÂN (2 Tiết) Thời gian thực hiện: Từ ngày 16/12/2022 đến ngày 23/12/2022 TIẾT 1: (Dạy ngày 16 tháng 12 năm 2022) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1.Năng lực - Nêu được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng cá nhân. - Nêu được vì sao phải bảo quản đồ dùng cá nhân. - Thực hiện được việc bảo quản đồ dùng cá nhân. - Nhắc nhở bạn bè, người thân bảo quản đồ dùng cá nhân. - Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi. 2. Phẩm chất - Hình thành phẩm chất trung thực, trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Những câu chuyện, tình huống về việc giữ gìn bảo quản đồ dùng cá nhân. - Bộ tranh về ý thức trách nhiệm theo Thông tư 43/ 2020/TT – BGDĐT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Hoạt động Mở đầu - Em đã bao giờ mắc lỗi chưa? Kể tên các trường hợp cụ thể? - Khi mắc lỗi em cần phải làm gì? - GV nhận xét và khen ngợi. - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh hơn?” - GV hướng dẫn HS cách chơi : Chia lớp thành 3 đội thảo luận trong 3 phút viết ra bảng nhóm những đồ dùng cá nhân. Trong 3 phút đội nào ghi được nhiều tên đồ dùng nhất đội đó thắng - GV nhận xét và khen ngợi. - Để giúp các em nêu được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng cá nhân; Nêu được vì sao phải bảo quản đồ dùng cá nhân; Thực hiện được việc bảo quản đồ dùng cá nhân; Biết nhắc nhở bạn bè, người thân bảo quản đồ dùng cá nhân thì cô và cả lớp sẽ cùng học qua bài ngày hôm nay. GV giới thiệu bài, ghi tựa: “ Bảo quản đồ dùng cá nhân” ( Tiết 1) 2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới: trải nghiệm, khám phá, phân tích, hình thành kiến thức mới Hoạt động 1: Tìm hiểu biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng cá nhân. - GV treo tranh/chiếu hình cho HS quan sát tranh trang 34 để HS quan sát, mời HS kể nội dung các bức tranh và cho biết: + Các bạn trong tranh đang làm gì?
  2. + Các bạn bảo quản sách vở như thế nào? + Các bạn bảo quản đồ chơi như thế nào? + Các bạn bảo quản giấy dép như thế nào? - Yêu cầu các nhóm lên trình bày theo thứ tự từng tranh. - GV khen ngợi HS và nhắc lại nội dung các bức tranh. + Theo em, ngoài những cách bạn trong tranh đã làm đề bảo quản đồ dùng cá nhân theo em, em còn cách nào khác không? Hãy chia sẻ trước lớp. - GV khen ngợi các ý kiến của HS và kết luận: + Cách sử dụng và bảo quản đồ dùng học tập: * Nên: Sắp xếp theo từng loại, từng ngăn theo từng vị trí và để đúng nơi, đúng chổ sau mỗi lần sử dụng và cần lau chùi, giặt sạch sẽ đồ dùng cá nhân để tránh nhầm lẫn và dễ tìm khi cần. * Không nên : Vứt bừa bãi, bỏ lộn xộn, để bẩn. + Sách vở không được vẽ bẩn, tẩy xóa xé vở tùy tiện Chúng ta nên học tập những việc làm của các bạn. + Cách bảo quản mũ nón, giày dép. * Nên : Treo mũ, nón, giày, dép ngay ngắn, đúng nới quy định, vệ sinh thường xuyên. * Không nên: Để mũ, nón, giày, dép không đúng nơi quy định, bụi không vệ sinh thường xuyên + Cách bảo quản đồ chơi : *Nên: Xếp đồ chơi ngay ngắn, phân chia theo từng loại, giữ gìn sạch sẽ *Không nên: Để đồ chơi bừa bãi, không vệ sinh. + Cách bảo quản quần áo: *Nên : Giữ gìn quần áo sạch sẽ, sắp xếp ngay thẳng treo đúng nơi quy định *Không nên: Để quần áo nhàu nát, không gấp, sếp. Hoạt động 2: Tìm hiểu ý nghĩa của việc bảo quản đồ dùng cá nhân. - GV cho HS quan sát tranh và tự đọc tình huống SGK trang 34. - GV nêu câu hỏi. - GV cho HS quan sát tranh, mời hai HS đã được chuẩn bị trước (đóng vai minh hoạ nội dung tranh ). GV hoặc một HS là người dẫn chuyện. - GV mời HS cả lớp chia sẻ: + Vì sao bút Linh luôn bền, đẹp? + Vì sao đồ dùng của Mai hay bị hỏng? + Nếu là em thì em sẽ làm như thế nào ? - GV khen ngợi, tổng kết ý kiến của HS và kết luận. - Kết luận: Biết bảo quản đồ dùng cá nhân, giúp đồ dùng luôn sạch đẹp, bền sử dụng lâu dài; tiết kiệm tiền, công sức của bố mẹ, người thân. Rèn luyện tính ngăn nắp, gọn gàng và ý thức trách nhiệm trong việc bảo quản và sử dụng đồ dùng cá nhân. 3. Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm:
  3. - Em đã biết bảo quản đồ dùng cá nhân chưa? - Nhận xét tiết học. Dặn HS vận dụng bài học vào cuộc sống hằng ngày IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY (Nếu có) . . .