Giáo án Đạo đức 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 8, Bài 3: Kính trọng thầy giáo, cô giáo (Tiết 2) - Năm học 2023-2024 - Phùng Thị Chải
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 8, Bài 3: Kính trọng thầy giáo, cô giáo (Tiết 2) - Năm học 2023-2024 - Phùng Thị Chải", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_dao_duc_2_ket_noi_tri_thuc_tuan_8_bai_3_kinh_trong_t.docx
Nội dung tài liệu: Giáo án Đạo đức 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 8, Bài 3: Kính trọng thầy giáo, cô giáo (Tiết 2) - Năm học 2023-2024 - Phùng Thị Chải
- 1 Tuần 8 Thứ Hai ngày 23 tháng 10 năm 2023 Đạo đức BÀI 3: KÍNH TRỌNG THẦY GIÁO, CÔ GIÁO (Tiết2 ) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: *Kiến thức, kĩ năng: - HS củng cố, khắc sâu kiến thức đã học để thực hành xử lý tình huống cụ thể. *Năng lực và phẩm chất: - Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi. - Hình thành phẩm chất nhân ái, chăm chỉ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - PP hoạt động khởi động. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: - Nêu việc làm thể hiện sự kính trọng thầy - 2-3 HS nêu. giáo, cô giáo? - Nhận xét, tuyên dương HS. 2. Dạy bài mới: 2.1. Giới thiệu bài: 2.2. Luyện tập: *Bài 1: Xác định việc làm đồng tình hoặc không đồng tình. - GV cho HS quan sát tranh sgk/tr.16, YC - HS thảo luận theo cặp. thảo luận nhóm đôi, nêu việc nên làm hoặc không nên làm , giải thích Vì sao. - 2-3 HS chia sẻ. - Tổ chức cho HS chia sẻ từng tranh. + Tranh 1: đồng tình vì thể hiện sự lễ phép với thầy, cô giáo. + Tranh 2: không đồng tình vì các banj tranh sách vở gây ồn ào trong giờ học. + Tranh 3: đồng tình vì bạn nhỏ biết - GV chốt câu trả lời. hỏi thăm thầy giáo khi thầy bị đau - Nhận xét, tuyên dương. tay. *Bài 2: Xử lí tình huống. - YC HS quan sát tranh sgk/tr.17, đồng thời gọi HS đọc lần lượt 2 tình huống của bài. - YCHS thảo luận nhóm 4 đưa ra cách xử lí - 3 HS đọc. tình huống và phân công đóng vai trong nhóm. - HS thảo luận nhóm 4: - Tổ chức cho HS chia sẻ và đóng vai. - Nhận xét, tuyên dương HS. *Bài 3: Đưa ra lời khuyên cho bạn. - Các nhóm thực hiện. - YC HS quan sát tranh sgk/tr.13, đọc lời thoại ở mỗi tranh. - HS đọc. Giáo viên: Phùng Thị Chải
- 2 Tuần 8 - Tổ chức cho HS chia sẻ từng tranh: Em sẽ - HS trả lời cá nhân: khuyên bạn điều gì? + Tranh 1: Về quê thường xuyên để thăm ông bà, thăm họ hàng. + Tranh 2: Ai cũng đều có quê hương, chúng mình cần biết chan - Nhận xét, tuyên dương. hoà, không được chê bạn bè. 2.3. Vận dụng: - GVHD HS cách làm thiệp tặng thầy giáo, cô - HS chia sẻ. giáo. - HS thực hành làm thiệp - GV khuyến khích, động viên HS chia sẻ những việc em đã và sẽ làm thể hiện sự kính trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo. *Thông điệp: - Gọi HS đọc thông điệp sgk/tr.17. - Nhắc HS ghi nhớ và vận dụng thông điệp vào cuộc sống. 3. Củng cố, dặn dò: - Hôm nay em học bài gì? - Về nhà hãy vận dụng bài học vào cuộc sống. - Nhận xét giờ học. - Dạy ngày: 23/10: Chiều: 2A1 ( Tiết 1), 2A7 ( Tiết 2), 2A5 ( Tiết 3) Thứ Tư ngày 25 tháng 10 năm 2023 Kĩ thuật NẤU CƠM (Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Kiến thức, kĩ năng: - Biết cách nấu cơm. - Nấu được cơm. HS biết liên hệ việc nấu cơm với gia đình. - Có ý thức vận dụng kiến thức đã học để nấu cơm giúp gia đình. Khi nấu cơm, luộc rau cần đun lửa vừa phải để tiết kiệm năng lượng. Sử dụng bếp đun đúng cách để tiết kiệm năng lượng. * Năng lực, phẩm chất: - Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực thẩm mĩ, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác. - Giáo dục tính cẩn thận, tỉ mỉ và kiên trì cho học sinh. Yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Video hướng dẫn nấu cơm. Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. Giáo viên: Phùng Thị Chải
- 3 Tuần 8 2. Bài mới: 2. 1. Giới thiệu bài: 1’ - Hát HĐ1: Tìm hiểu các cách nấu cơm ở gia đình: 7-9’ - hs trả lời -Gọi hs nêu nội dung bài -Nhắc lại các nd đã học ở tiết 1. - Nhận xét 3.Giới thiệu bài : -Đọc nd mục 2 và qs hình 4 SGK. * Hoạt động 1: Tìm hiểu các cách nấu -Giống: Chuẩn bị gạo, nước, rá, chậu. cơm bằng nồi cơm điện. -Khác: Dụng cụ nấu và nguồn cung cấp -Y/c : nhiệt khi nấu cơm. +Cho gạo đã vo sạch vào nồi. - So sánh nguyên liệu và dụng cụ chuẩn +Đổ nước theo các khấc vạch phía bị để nấu cơm bằng nồi cơm điện và trong nồi. bép đun +San đều gạo trong nồi, lau khô đáy nồi. - Nêu cách nấu cơm bằng nồi cơm điện +Đậy nắp, cắm điện và bật nấc nấu. ? -Vài HS nhắc lại cách nấu cơm bằng nồi cơm điện. - HS phát biểu * Hoạt động 2 : Đánh giá kquả học tập. . Có mấy cách nấu cơm? Đó là những cách nào ? . Nêu cách nấu cơm bằng nồi cơm điện - HS nghe ? 4. Củng cố, dặn dò : -Về nhà giúp gia đình nấu cơm. -Chuẩn bị bài Luộc rau. -Nhận xét tiết học. - Dạy ngày: 25/10: Sáng 5A6 (Tiết 3). - Dạy ngày: 27/10: Sáng: 5A4 (Tiết 1), 5A3(Tiết 2), 5A2 (Tiết 3), 5A1 (Tiết 4). - Dạy ngày: 27/10: Chiều: 5A5 (Tiết 1), 5A7 (Tiết 2), Đạo đức BÀI 2: CẢM THÔNG, GIÚP ĐỠ NGƯỜI GẶP KHÓ KHĂN (TIẾT 4) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Kiến thức, kĩ năng: + HS nêu được một số biểu hiện của sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn + HS biết vì sao phải cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn + HS cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn bằng những lời nói, việc làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi. + HS luôn sẵn sàng giúp đỡ người gặp khó khăn phù hợp với khả năng của bản thân. Giáo viên: Phùng Thị Chải
- 4 Tuần 8 * Năng lực, phẩm chất: - Nêu được một số biểu hiện của sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn - Biết vì sao phải cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn - Cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn bằng những lời nói, việc làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi. - Sẵn sàng giúp đỡ người gặp khó khăn phù hợp với khả năng của bản thân. - Năng lực điều chỉnh hành vi, có thái độ, lời nói, việc làm thể hiện cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn - Phẩm chất nhân ái, biết yeu thương, cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn trong cuộc sống II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - PP hoạt động khởi động. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Mở đầu - GV cho HS chơi trò chơi “truyền điện”, kể - HS chơi tên những việc làm thể hiện cảm thông giúp đỡ người gặp khó khăn. - GV theo dõi, nhận xét, tuyên dương. - GV giới thiệu bài và ghi đề bài. - HS lắng nghe cô giáo giảng 2. Luyện tập, thực hành. Bài tập 3. Lựa chọn thái độ, hành vi - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 để xác định - HS thực hiện những thái độ, hành vi thể hiện cảm thông giúp đỡ người gặp khó khăn. - GV tổ chức các nhóm chia sẻ, các nhóm khác - HS chia sẻ bổ sung, chi sẻ - GV nhận xét, kết luận: Khi thể hiện sự cảm - HS tiếp nhận thông tin thông giúp đỡ người gặp khó khăn cần có: + Thái độ chân thành + Lời nói cử chỉ phù hợp + ánh mắt thân tình + Tôn trọng + Tránh thái độ, hành vi tỏ vẻ thương hại, ban ơn. Bài tập 4. Xử lý tình huống - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 lựa chọn 1 - HS thực hiện tình huống sgk để đóng vai đưa ra cách xử lý đúng. - GV tổ chức cho HS trình bày cách xử lý, các - HS chia sẻ nhóm khác góp ý, bổ sung và động viên - GV nhận xét, kết luận. Tình huống a - Rủ Hải sang cùng giúp đỡ bà như một món quà ý nghĩa ngày sinh nhật/ - Báo với Hải sang chung sinh nhật muộn vì đã hứa cùng giúp bà cụ .. Tình huống b - Động viên, chia sẻ cùng bạn. Giáo viên: Phùng Thị Chải
- 5 Tuần 8 Tình huống c - Chung tay thực hiện: tìm quần áo cũ không dung đến để gửi tặng/ tuyên truyền cung người thân . 4. Vận dụng, trải nghiệm - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4, xây dựng - HS xây dựng theo nhóm và thực hiện kế hoạch giúp đỡ người gặp khó khăn theo bản gọi ý sgk - HS đọc - GV nhận xét tiết học, tuyên dương HS học tích cực, đưa thông điệp. - Nhắc nhở HS khắc phục những tồn tại trong tiết học. - Nhắc nhở HS chuẩn bị bài tiết sau - Dạy ngày: 25/10: Chiều : Đạo đức: 4A3 ( Tiết 1), 4A5( Tiết 2), 4A4 ( Tiết 3) - Dạy ngày: 26/10: Chiều : Đạo đức: 4A6( Tiết 1), 4A1( Tiết 2). - Dạy ngày: 27/10: Chiều : Đạo đức: 4A4 ( Tiết 3) Thứ Năm ngày 26 tháng 10 năm 2023 Đạo đức BÀI 3: QUAN TÂM HÀNG XÓM LÁNG GIỀNG (TIẾT 3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Kiến thức, kĩ năng: - Củng cố lại kiến thức đã được học thể hiện của quan tâm hàng xóm láng giềng. - Quan tâm đến hàng xóm láng giềng bằng những lời nói, việc làm phù hợp. - Hình thành kĩ năng bày tỏ ý kiến, nhận xét hành vi và xử lý tình huống cụ thể. * Năng lực, phẩm chất: - Hình thành năng lực tự chủ, tự học, giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức quan tâm đến hàng xóm, láng giềng. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - PP HĐ khởi động III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu ( 3-5’) Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. * Khởi động: - GV tổ chức trò chơi “hộp quà bí mật” - Cho HS nghe và chuyền hộp quà theo bài - HS hát theo bài hát và cùng hát Tiếng thời gian. chuyền hộp quà đi. Bài hát kết thúc Giáo viên: Phùng Thị Chải
- 6 Tuần 8 HS cầm hộp sẽ bốc thăm câu hỏi trong hộp và trả lời. ? Khi gặp bà cụ muốn qua đường em sẽ làm - HS trả lời theo ý hiểu của mình. gì? + giúp đỡ cụ qua đường ? Khi gặp bác hàng xóm em sẽ hành động + Em sẽ lễ phép chào bác như thế nào? ? Nhà cô Liên bên cạnh nhà em có chuyện + Em cùng gia đình sang an ủi, chia buồn em sẽ có hành động ra sao? sẻ với gia đình cô. - GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe - GV dẫn dắt vào bài mới. * Kết nối: - GV dẫn dắt, kết nối vào bài: Để hiểu và xử lý tốt các tình huống quan tâm tới hàng xóm láng giềng, hôm nay cô sẽ cùng các em học tiếp Bài 3: Quan tâm hàng xóm láng giềng (Tiết 3). 2. Luyện tập(20 - 22’) Mục tiêu: Giúp HS củng cố kiến thức và hình thành kĩ năng bày tỏ ý kiến, nhận xét hành vi, xử lý tình huống cụ thể. Cách tiến hành Bài tập 1: Em đồng tình hoặc không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao? - GV gọi HS đọc yêu cầu 1 trong SGK/19 - 1-2 HS đọc yêu cầu bài 1 ? Bài yêu cầu gì? + Lớp đọc thầm theo - GV yêu cầu HS suy nghĩ cá nhân và nói cho - HS thực hiện theo cặp. nhau nghe đồng tình hoặc không đồng tình với ý kiến nào, giải thích Vì sao (thời gian 2p). - HS chia sẻ và giải thích sự lựa chọn của bản - HS chia sẻ, nhận xét bạn, bổ sung: thân. + Ý kiến 1: đồng tình vì ở lứa tuổi nào cũng cần quan tâm hàng xóm láng giềng bằng những việc làm phù hợp. + Ý kiến 2, 3: không đồng tình vì mình giúp đỡ hàng xóm láng giềng Giáo viên: Phùng Thị Chải
- 7 Tuần 8 để tạo mối quan hệ tốt đẹp giữa hàng xóm láng giềng với nhau. - GV nhận xét, tuyên dương và chốt: - HS lắng nghe. => Kết luận: Ở lứa tuổi của chúng ta hay bất kỳ lứa tuổi nào cũng cần quan tâm đến hàng xóm láng giềng. Cũng như không phải chúng ta chỉ quan tâm đến người đã từng giúp đỡ mình, mà chúng ta cần giúp đỡ tất cả mọi người đã là hàng xóm láng giềng để tạo mối quan hệ tốt đẹp. Bài tập 2: Bày tỏ ý kiến - GV trình chiếu tranh BT2. HS đọc yêu cầu - 1-2 HS đọc yêu cầu bài 2 bài. - Lớp đọc thầm theo - GV yêu cầu HS quan sát tranh và cho biết - HS quan sát tranh và và trả lời: nội dung các bức tranh vẽ gì? + Tranh 1: Bạn gái cho cô hàng xóm mượn thước đo. + Tranh 2: Bạn trai đang tặng đồ dùng cho bạn nữ gặp khó khăn. + Tranh 3: Bạn trai đang an ủi bác hàng xóm. + Tranh 4: Bạn nữ đang cười khi nhìn thấy em bé bị ngã. + Tranh 5: Bạn trai đang vứt rác sang nhà bác hàng xóm. + Tranh 6: Bạn trai đang đang hỏi - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 và nhận thăm sức khỏe của bà.. xét thái độ việc làm của các bạn trong mỗi - HS thảo luận nhóm 2 trong thời tranh? gian 3p - Gọi đại diện nhóm trình bày - Đại diện một số nhóm chỉ tranh bày tỏ ý kiến trước lớp, nhóm khác nhận xét, bổ sung. + Em đồng ý với các bức tranh 1, 2, 3, 6 vì các bức tranh thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ, cảm thông chia sẻ đến hàng xóm láng giềng. + Em không đồng ý với các bức tranh 4, 5 vì 2 bức tranh thể hiện sự thờ ơ, không yêu thương quan tâm đến hàng xóm láng giềng. - GV nhận xét, bổ sung + Các nhóm nhận xét, bổ sung Giáo viên: Phùng Thị Chải
- 8 Tuần 8 => Kết luận: Chúng ta lên thể hiện tình sự - HS lắng nghe. quan tâm đến hàng xóm láng giềng bằng nhiều hành động như: hỏi thăm, chia sẻ, động viên, giúp đỡ, Đừng thể hiện những hành động thờ ơ, khó chịu với hàng xóm láng giềng. 3. Vận dụng (4-5’) Mục tiêu: Thực hiện việc quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng bằng những việc làm phù hợp khả năng. Cách tiến hành - GV yêu cầu HS chia sẻ về những việc em đã làm và sẽ làm để thể hiện quan tâm đến - HS chia sẻ ý kiến của mình. hàng xóm láng giềng? ? Theo em, nếu gặp một bà cụ muốn hỏi đường đến nhà bác hàng xóm cạnh nhà em. - Em sẽ chỉ đường cho bà cụ, hoặc Thì em sẽ hành động như thế nào? sẽ - GV nhận xét, tuyên dương. dẫn bà cụ đến nơi bà cụ muốn hỏi. *Thông điệp: - Gọi HS đọc thông điệp trong SGK cho cả lớp nghe. “Láng giềng hàng xóm thân quen - HS đọc thông điệp Nhớ câu tắt lửa tối đèn có nhau”. - Khuyến khích HS đọc thuộc tại lớp. - Nhắc HS ghi nhớ và vận dụng thông điệp vào cuộc sống. 4. Tổng kết ( 2-3’) - Bài học hôm nay, con học điều gì? - GV nhận xét tiết học - Dặn dò: Về nhà chuẩn bị bài sau. - HS nêu theo ý hiểu của mình - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm - Dạy ngày: 26/10: Sáng: 3A1 ( Tiết 1), 321( Tiết 2), - Dạy ngày: 26/10: Chiều 3A5 (Tiết 3). Kiểm tra, ngày 19 tháng 10 năm 2023 Tổ trưởng Nguyễn Thị Thanh Xuân Giáo viên: Phùng Thị Chải
- 9 Tuần 8 Giáo viên: Phùng Thị Chải
- Giáo viên: Phùng Thị Chải

